วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หลักสูตรวิทยาสาสตร์ ของรัฐแมสซาซูเซสส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

เครือรัฐแมสซาชูเซตส์ (The Commonwealth of Massachusetts) เป็น มลรัฐหนึ่งในเขตนิวอิงแลนด์ มีมหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สถาบันเทคโนโลยี แมสซาซูแซส มหาวิทยาลัยทัฟส์ เครือรัฐแมสซาชูเซตส์ประกอบไปด้วย 50 เมืองขนาดใหญ่ และ 301 เมืองขนาดเล็ก เมืองขนาดใหญ่ในรัฐได้แก่ บอสตัน สปริงเฟิลด์ วูสเตอร์ โลเวลล์และเคมบรริดจ์
สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ เอ็มไอที (MIT) เป็นสถาบันอุดมศึกษาในเมืองเคมบรริดจ์ เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้นำวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของโลกแห่งหนึ่ง โดยเปิดสอนหลายสาขา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ บุคคลจากเอ็มไอทีรวมถึงศิษย์เก่าและอาจารย์ของสถาบัน ได้เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ นักการเมือง ผู้บริหาร นักเขียน นักบินอวกาศ นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ ซึ่ง ในปัจจุบัน บุคคลในชุมชนเอ็มไอที มี 63 คนได้รับรางวัลโนเบล
ระบบการศึกษาในสหรัฐอเมริกาควบคุมโดยแต่ละรัฐแยกจากกัน เด็กทุกคนจะถูกให้เรียนจบในระดับไฮสคูล

ไฮสกูลในสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาศึกษา 4 ปี โดยเริ่มต้นจากชั้นปีที่ 9-12 โดยในบางโรงเรียนจะใช้เวลา 3 ปี โดยจะเริ่มจาก ปีที่ 10-12 โดยบุคคลที่จบไฮสกูลมักจะอายุ 18
ประมาณ 70% ของเด็กนักเรียนอเมริกันจบไฮสกูล โดยผู้ปกครองสามารถเลือกให้ลูกเรียนที่โรงเรียนรัฐบาล หรือโรงเรียนเอกชน นอกจากนี้ยังมีผู้ปกครองบางกลุ่ม ที่สอนให้ลูกเรียนด้วยตนเองที่บ้านหรือในชุมชนซึ่งเรียกลักษณะนี้ว่าโฮ มสคูล ภายหลังจากจบการศึกษา นักเรียนสามารถเลือกเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ทั้งในมหาวิทยาลัยของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยเอกชน โดยนักเรียนสามารถกู้เงินจากทางธนาคารหรือหน่วยงานราชการสำหรับจ่ายเป็นค่าเล่าเรียนในระดับนี้ และจ่ายคืนภายหลังจบการศึกษา
โรงเรียนอนุบาล (Kindergarten)ชีวิตการเรียนของเด็กอเมริกัน เริ่มต้นด้วยโรงเรียนเตรียมอนุบาล หรือโรงเรียนอนุบาล ตั้งแต่อายุประมาณ 3 ขวบโรงเรียนประถมศึกษา (Elementary Schools)เด็กอเมริกันจะเข้าเริ่มเรียนอย่างจริงจังเมื่ออายุ 6 ขวบบริบูรณ์ คือเข้าเรียนในชั้น Grade 1
ระบบการศึกษาของประเทศอเมริกา จะจัดแบ่งออกเป็น Grade 1 ถึง Grade 12 ซึ่งโดยหลังการแล้ว จะจัดแบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 คือ Grade 1 ถึง Grade 6 หรือระดับประถมศึกษา (Elementary School)
โรงเรียนมัธยมศึกษา (Junior High Schools/ High Schools)
ช่วงที่ 2 คือ Grade 7 และ Grade 8 หรือระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (Junior High Schools) และช่วงที่ 3 คือ Grade 9 ถึง Grade 12 เป็นระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (Senior High School) โดยทั่วไปสำหรับเด้กที่เข้าเริ่มเรียนตามปกติ และเรียนต่อเนื่องไปโดย ไม่ขาดตอน จะสำเร็จการศึกษา Grade 12 เมื่อ อายุประมาณ 18 ปี นักเรียนในระดับ นี้ต้องเรียนวิชาพื้นฐานคือ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น